Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

5 đối tượng được hưởng tiền trợ cấp do dịch Covid-19 đợt 2 tại Hà Nội

5 đối tượng được hưởng tiền trợ cấp do dịch Covid-19 đợt 2 tại Hà Nội
5 nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng trên địa bàn thành phố liên quan đến người lao động, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1955/QĐ - UBND về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn. Quyết định quy định rõ 5 nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh đợt 2 trên địa bàn thành phố gồm: Người lao động tự do bị mất việc làm; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương; Hộ kinh doanh cá thể; Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

5 đối tượng được hưởng tiền trợ cấp do dịch Covid-19 đợt 2 tại Hà Nội
5 đối tượng được hưởng tiền trợ cấp do dịch Covid-19 đợt 2 tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với người lao động tự do bị mất việc làm phải lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi đến UBND cấp phường, xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng. Thời gian gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất vào ngày 15/7/2020. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp phường, xã rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện thụ hưởng gửi UBND cấp quận, huyện.

Trong quá trình rà soát, lập danh sách, UBND cấp phường, xã thành lập Hội đồng xét duyệt. Sau đó, Hội đồng cấp phường, xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ, công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai danh sách. Sau 2 ngày niêm yết danh sách công khai, UBND cấp phường, xã tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND cấp quận, huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau khi ban hành quyết định, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện giao UBND cấp phường, xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 3 ngày làm việc.

Đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập của người lao động, tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện.

Trong quá trình rà soát, UBND cấp xã thành lập Hội đồng xét duyệt do Chủ tịch UBND cấp xã làm Chủ tịch hội đồng, Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách văn hóa - xã hội làm Phó Chủ tịch hội đồng. Các thành viên là lãnh đạo MTTQ, Trưởng Công an, công chức lao động - thương binh và xã hội, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư, tổ dân phố… Hội đồng cấp xã họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách trình UBND cấp xã ký xác nhận, sau đó gửi UBND cấp huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội…

Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, trường hợp nào không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do. Sau khi ban hành quyết định chính thức, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ trong vòng 3 ngày.

Với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương.

Doanh nghiệp có trách nhiệm lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở, cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội. Tiếp đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, phê duyệt.

Trong 3 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau đó, trong thời gian 5 ngày làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả kinh phí cho người lao động, tổng hợp hồ sơ, chứng từ gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Với hộ kinh doanh cá thể. Các hộ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi UBND cấp xã. Căn cứ vào đơn đề nghị và các quy định có liên quan, trong thời gian 5 ngày, UBND cấp xã xác nhận vào đơn đề nghị của từng hộ gia đình, niêm yết công khai danh sách dự kiến tại UBND cấp xã trong thời gian 2 ngày làm việc, sau đó tổng hợp gửi về Chi cục Thuế.

Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế sẽ chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong trường hợp không phê duyệt phải trả lời hộ kinh doanh bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau 3 ngày UBND cấp huyện có danh sách chính thức, các hộ kinh doanh sẽ nhận được tiền.

Với người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Người sử dụng lao động lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở theo các quy định có liên quan. Gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh… đề nghị xác nhận đối tượng hưởng chính sách vay vốn.

Chậm nhất ngày 5 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện. Thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng là ngày 5/7/2020.

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc các quận, huyện, thị xã tổ chức việc hỗ trợ theo quy định đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch; kịp thời tổng hợp, hướng dẫn các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị, kịp thời xử lý những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền.

UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ có liên quan; Làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.49757 sec| 1819.492 kb