Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bất nhất hướng dẫn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, doanh nghiệp ô tô bức xúc

Bất nhất hướng dẫn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, doanh nghiệp ô tô  bức xúc
Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang bức xúc, lúng túng vì sự không đồng nhất trong hướng dẫn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.

Trở tay không kịp

Công văn của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý “riêng oto chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017” khi áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải. Nhưng trong một văn bản gần đây của Bộ Giao thông Vận tải lại đề nghị “phải thực hiện ngay từ ngày 31/3/2017”. Điều này khiến cho các doanh nghiệp rất lúng túng.

Thực tế, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải oto xe máy theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg với yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 được ban hành từ năm 2011 và có hiệu từ năm 2017. Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 9/12/2016 của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, oto du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 bắt đầu ngày 1/1/2018; oto tải gắn động cơ diese sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 vào năm 2022.

Xuất phát từ nguồn cung cấp nhiên liệu tại Việt Nam nên đã lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 này. Vì hiện giờ, xăng dầu tại Việt Nam được cung cấp từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (LDDQ) và nhập khẩu.

Nhưng vấn đề ở chỗ, của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy LDDQ mỗi năm có thể sản xuất ra 2.48 triệu tấn xăng và 2.33 triệu tấn dầu diesel nhưng sản phẩm xăng dầu không đạt được mức tiêu chuẩn Việt Nam QCVN 4 (tương đương Euro 4). Năm 2017, Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn chuẩn bị đi vào sản xuất có gần 4 triệu tấn dầu diesel chưa đạt QCVN1:2015/BKHCN. Các nhà máy lọc dầu cần nâng cấp lên đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4, và tất nhiên điều này cần phải có thời gian.

Các cấp lãnh đạo đang bất nhất về việc hướng dẫn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải,..

Các cấp lãnh đạo đang bất nhất về việc hướng dẫn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải,..

Văn bản số 389/TB-VPCP, doanh nghiệp sản xuất oto tại Việt Nam đã ký hợp đồng mua linh kiện, phụ tùng, vật tư trong nước chưa sản xuất được với các đối tác nước ngoài. Phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm 2017, trong số này có động cơ oto tiêu chuẩn Euro 2.

Nhưng, ngay từ 1/1/2017, Cục Đăng kiểm đã dừng việc cấp phiếu xuất xưởng cho các xe oto có sử dụng động cơ diesel được nhập khẩu năm 2017. Vì thế, nhiều doanh nghiệp sản xuất oto trong nước thực hiện theo Thông báo số 389/TB-VPCP gặp khó khăn. Nhất là trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi đã ký hợp đồng với khách hàng sẽ không thể giao hàng cho khách. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp bị đình trệ, có thể người lao động sẽ bị mất việc làm.

Một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2017, các doanh nghiệp này rất lúng túng, khó khăn khi phải chờ đợi quyết định cuối cùng của các cơ quan quản lý chức năng. Điều này sẽ gây ra những thiệt hại về kinh tế và bất lợi trong cạnh tranh với các doanh nghiệp chỉ nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Tréo ngoe

Ngày 10/3, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 126/TB-VPCP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với oto, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới" quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và cho phép “riêng oto chạy bằng nhiên liệu diesel, thời điểm áp dụng là từ ngày 31/12/2017 và giao Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án thực hiện trước ngày 15/3/2017”.

...điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc

...điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc

Doanh nghiệp cho rằng đó là phương án đã được quyết định và họ đã chuẩn bị các phương án sử dụng động cơ Euro 4 cho từ năm 2018. Nhưng đến ngày 14/3, trước đúng một ngày thời hạn được Thủ tướng yêu cầu đề xuất phương án thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải lại ra phương án của mình với đề xuất, thời điểm ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel sản xuất và nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 là từ ngày 31/3/2017. Vậy là, các doanh nghiệp chỉ có chưa đến 15 ngày trước khi áp dụng.

Điều đáng nói là, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, đến thời điểm này, nhiên liệu diesel đạt chất lượng mức 4 vẫn chưa có trên thị trường nên đã đề nghị “giao Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu khẩn trương cung ứng dầu diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 trên thị trường trong quý II/2017”.

Sự thay đổi trên đã gây bất ngờ lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp oto. Ông Mai Phước Nghê_Phó tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải cho biết: “Sau Thông báo 398/TB-VPCP, ngoài việc đặt hàng như bình thường cho năm 2017, chúng tôi đã tiến hành chọn lựa và nhập động cơ mẫu về Việt Nam để thử nghiệm và được Cục Đăng kiểm chứng nhận động cơ Euro 4. Chúng tôi đang tiến hành thiết kế, lắp đặt động cơ lên xe và thay đổi các bộ phận linh kiện khác cho phù hợp, tổ chức sản xuất thử và trình Cục Đăng kiểm thẩm định thiết kế, cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các mẫu xe mới sử dụng động cơ Euro 4

Ông Nghê cho biết thêm, hiện Công ty này có 7.000 xe tải đã được đặt hàng nhưng không thể giao xe do không có phiếu xuất xưởng, điều này khiến nhiều khách hàng rất bức xúc.

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công cho biết, doanh nghiệp này đã lắp ráp mẫu xe oto tải H100 với động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel mức khí thải Euro 2, xuất xưởng dạng oto xát xi tải, đươc cấp phiếu xuất xưởng chứng nhận của Cục Đăng kiểm.

Người đại diện này nói: "Trên cơ sở phiếu xuất xưởng sát xi và các thiết kế đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt, trong 2 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã làm thủ tục đóng thùng và xin cấp phiếu xuất xưởng cho 62 khách hàng. Tuy nhiên, từ ngày 6/3, Cục Đăng kiểm báo tạm dừng không cấp phiếu xuất xưởng đóng thùng cho xe H100 với lý do tạm dừng cấp phiếu xe mức Euro 2. Trong khi đó toàn bộ số xe oto sát xi tải H100 chúng tôi đã hoàn thiện và xin phiếu xuất xưởng trong tháng 11/2016, thời điểm Quyết định 49/2011/QĐ - TTg chưa có hiệu lực".

Ông bức xúc: "Hiện nay Công ty còn 366 xe oto sát xi tải H100 đang chờ cấp phiếu xuất xưởng đóng thùng, đây là khối tài sản lớn nếu chậm giao xe cho khách hàng sẽ thiệt hại rất lớn về kinh tế , ảnh hưởng uy tín cũng như sản xuất kinh doanh của Công ty”.

Phapluatnet

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36785 sec| 1834.203 kb