Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cao tốc Bắc – Nam: Khó huy động vốn, nhà đầu tư e ngại

Cao tốc Bắc – Nam: Khó huy động vốn, nhà đầu tư e ngại
Thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại Quốc hội, chiều 8/11, nhiều đại biểu lo ngại về việc huy động vốn.

Muốn tạo đột phá thì phải xây dựng cao tốc

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam vừa được Chính phủ trình Quốc hội xin ý kiến. Theo đó, tuyến cao tốc dài hơn 2.100 km sẽ chạy qua 32 tỉnh thành với tổng mức đầu tư khoảng hơn 310.000 tỷ đồng.

Theo Chính phủ, giai đoạn 1 của cao tốc Bắc - Nam dự kiến đầu tư hơn 650 km với tổng kinh phí hơn 118.000 tỷ đồng. Trong đó, 55.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, 63.000 tỷ đồng huy động nhà đầu tư.

Trong số vốn sẽ huy động, 13.000 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu nhà đầu tư, còn lại được huy động các tổ chức tín dụng.

Thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại Quốc hội, chiều 8/11, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự tự tin sẽ huy động được các thành phần kinh tế tham gia thực hiện dự án theo hình thức BOT.

Theo ông, hầu hết các trung tâm lớn như Hà Nội, Nha Trang, TP. HCM, Cần Thơ hiện nay đều được kết nối qua trục Quốc lộ 1 cũ. Mặc dù tuyến đường này mới đây đã được cải tạo, nâng cấp nhưng ở một số đoạn đã quá tải, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, , ngân sách quốc gia. Do đó rất cần thiết phải có tuyến cao tốc nối các đô thị lớn với nhau, tạo động lực phát triển.

Cao tốc Bắc – Nam: Khó huy động vốn, nhà đầu tư e ngại
Huy động vốn cho cao tốc Bắc - Nam còn nhiều khó khăn.

Thừa nhận, ngân sách còn khó khăn, nhưng theo Bộ trưởng, nếu một miếng bánh chia mành mành ra 63 tỉnh, thành phố thì có khi cuối cùng chẳng được cái gì cả, ngân sách cũng không tăng trưởng được.

“Muốn tạo ra đột phá thì phải xây dựng cao tốc, nhất là cao tốc Bắc - Nam. Muốn đất nước phát triển bền vững, muốn ngân sách dồi dào, muốn tỉnh giàu hỗ trợ cho tỉnh nghèo, muốn dăm ba năm nữa chúng ta có ngân sách để hỗ trợ các tỉnh còn khó khăn thì không có cách nào khác là phải ủng hộ làm cao tốc. Có trục đường này mới tạo ra động lực phát triển kinh tế lớn”, ông Thể nhấn mạnh.

Đồng tình việc xây dựng dự án này, đại biểu (ĐB) Trần Hoàng Ngân (TP. HCM) cho rằng, nếu làm sẽ hoàn thành được 3 đột phá chiến lược, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại. Tuy nhiên ông Ngân lưu ý cần tính thêm độ nhạy cảm, dễ phát sinh rủi ro như việc thực hiện giải phóng mặt bằng, lãi suất vay, thu phí, biến đổi khí hậu.

Cần tính toán kỹ

Đề cập đến nguồn vốn xây dựng dự án là 118.716 tỷ đồng, trong đó từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 55.000 tỷ đồng còn lại của nhà đầu tư, ĐB Nguyễn Minh Đức (TP. HCM) lưu ý, các dự án đầu tư giao thông trước nay đều đội vốn, có thể gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Vì thế Chính phủ phải tính toán chi tiết hơn để thuyết phục được Quốc hội, cử tri đối với dự án này.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội chiều 8/11, UV Thường trực UB Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng việc có tới 8/11 dự án triển khai bằng hình thức BOT thì phải xem xét kĩ.

“Xây bằng BOT thì phải thu phí, trong khi chi phí vận tải của VN đang cao nhất khu vực. Như vậy làm hạn chế sự cạnh tranh của nền kinh tế cũng như DN, làm tăng chi phí, giá thành”, ĐB Bảo phân tích.

Cao tốc Bắc – Nam: Khó huy động vốn, nhà đầu tư e ngại
UV Thường trực UB Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo.

Với tình hình này, ĐB cho rằng khi hoàn thành xong cao tốc Bắc - Nam thì đây chỉ là lựa chọn của người dân có điều kiện, các DN lớn và cơ quan nhà nước, chứ không phải của người có thu nhập trung bình và DN nhỏ. Khi đó vấn đề tính hiệu quả của dự án được đặt ra.

Ngoài ra, ông Bảo cũng cho rằng, vừa qua các dự án BOT có rất nhiều sai phạm “từ đầu đến cuối”. Đa phần BOT là cải tạo, mở rộng, nâng cấp trên các tuyến đường độc đạo làm hạn chế sự lựa chọn của người dân.

“100% dự án BOT theo hình thức chỉ định thầu thì vừa không minh bạch vừa không có tính cạnh tranh. Trong khi công tác thu phí bất cập, nhiều trạm đặt ngoài phạm vi dự án, nhiều nơi làm đường 1 nơi, thu phí 1 nẻo, khoảng cách các trạm quá sát gây bức xúc trong dư luận”, ông Bảo nêu.

Nhà đầu tư lo ngại

Đánh giá về việc đầu tư theo hình thức BOT vào dự án này, đại biểu Phạm Phú Quốc cho rằng chưa chắc việc đầu tư BOT vào cao tốc Bắc - Nam đã hấp dẫn được nhà đầu tư.

Lý do, dư luận đang đặt nhiều vấn đề về BOT và phản ứng nhiều từ người dân thời gian qua làm các nhà đầu tư rất lo ngại. Tuy nhiên, theo ông điều đáng lo ngại hơn là hiện Việt nam chưa làm tốt việc phê duyệt tổng mức đầu tư BOT cho các dự án.

Cao tốc Bắc – Nam: Khó huy động vốn, nhà đầu tư e ngại
Đại biểu Phạm Phú Quốc.

Theo ông thực tế vốn BOT chủ yếu đi vay, và khi đó vốn đầu tư phải chịu 3 lãi suất vì phải đáp ứng được lợi nhuận của người dân gửi tiền vào ngân hàng, của ngân hàng và của chủ đầu tư.

Hiện đa số dự án BOT đều vắng bóng nhà đầu tư nước ngoài, khi họ muốn lợi nhuận 18%. Còn các nhà đầu tư trong nước chấp nhận mức lợi nhuận 14% và tham gia rất đông.

"Phải loại được các nhà đầu tư làm giữa chừng rồi bỏ, dẫn tới lỗ, và đẩy cho Nhà nước các vấn đề phát sinh như nợ xấu, chậm tiến độ... rất nguy hiểm" - đại biểu Quốc nói.

Là doanh nghiệp từng tham gia nhiều dự án PPP, ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Tập đoàn cầu đường Sài Gòn, cho rằng cao tốc Bắc - Nam là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp. Nhưng nhiều doanh nghiệp còn e ngại vì sợ rủi ro.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho rằng những lùm xùm ở các dự án BOT thời gian qua phần nào ảnh hưởng đến niềm tin của họ.

“Rõ ràng dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ không dễ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Nếu họ có tham gia thì điều khoản hợp đồng sẽ được thắt chặt. Những vấn đề do các cơ quan nhà nước làm tổn thất phải được đền bù”, vị này nói.

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42700 sec| 1849.492 kb