Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá
Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, không có lợi ích nhóm trong việc quy hoạch ga Hà Nội, đồng thời nhấn mạnh việc giữ nguyên chứ không đập phá ga này.

Sáng 18/11, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND diễn ra vào đầu tháng 12.

Cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) cho biết, quy định của TP Hà Nội là xây dựng nhà ở khu vực đó không quá 18 tầng nhưng Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã trả lời phỏng vấn là do tái định cư tại chỗ nên nhà phải xây dựng từ 40 – 70 tầng mới đáp ứng được.

“Vậy kiến trúc của một dự án xây dựng có lớn hơn quy định của thành phố không? Mà Hà Nội có hàng trăm dự án xây dựng lớn và nhỏ”, ông Hoan đặt câu hỏi.

Ông Hoan đề nghị UBND TP Hà Nội nên thông tin công khai đầy đủ trên truyền thông đại chúng, xin ý kiến đóng góp của nhân dân, đặc biệt là các chuyên gia Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng, ban ngành và những chuyên gia giỏi đã về nghỉ hưu.

Theo ông Hoan, bất kỳ dự án xây dựng, cải tạo nào cũng phải hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Kiến trúc phải có tầm nhìn cho sự phát triển của Thủ đô vài chục năm sau.

“Xây dựng cải tạo sao cho người dân không bị muôn thuở tắc đường, không để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà kiến trúc xây dựng không hợp lý tại khu vực gắn liền với lịch sử Thủ đô ngàn năm văn hiến”, ông Hoan kiến nghị.

Trả lời những vấn đề cử tri Hoan nêu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trước khi có quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận, khu vực này có tới 5 dự án khác nhau. Trong đó có dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang, kéo dài đường Trần Quý Cáp, cải tạo khu chung cư cũ Văn Chương, đường sắt số 3 và đường sắt số 1.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, không có lợi ích nhóm trong việc quy hoạch ga Hà Nội.

“Trước đây, 5 dự án này rời rạc, không ăn khớp với nhau, đến cuối năm 2015, TP đặt vấn đề với đơn vị , quy hoạch tổng thể lại ga Hà Nội và vùng phụ cận. Sau đó, đơn vị tư vấn thực hiện theo ý kiến của TP”, ông Chung nêu.

Ông Chung cũng cho biết có nắm được thông tin dự luận cho rằng có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội. Tuy nhiên, ông khẳng định “những vấn đề liên quan đến quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận không có lợi ích nhóm nào ở đây. Tôi là người chịu trách nhiệm khi triển khai quy hoạch theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ GTVT và Thành ủy”.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận hoàn toàn thuê tư vấn của Nhật Bản (Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd - Nhật Bản). Đây là đơn vị có trong việc quy hoạch không gian các nhà ga. Thực tế, đơn vị này đã nghiên cứu quy hoạch ga Hà Nội từ năm 2012.

“Vừa qua đơn vị tư vấn mới đưa ra phương án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo quy hoạch này hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá ga này”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Về vấn đề xây nhà cao tầng ở khu vực ga Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, theo quyết định 11, được ông ký vào tháng 5/2016, khu vực này có chiều cao tối đa là 18 và 24 tầng. Tuy nhiên, khi cải tạo chung cư cũ, các nhà tư vấn lấy ý kiến người dân có trên 80% đồng ý tái định cư tại chỗ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá
Quy hoạch ga Hà Nội hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội.

“Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất tăng chiều cao công trình để đáp ứng tái định cư tại chỗ và giảm mật độ xây dựng ở khu vực. Đấy chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn chứ chưa phải quyết định cuối cùng. Bởi nếu xây từ 18 hay 24 tầng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch TP. Còn nếu cao hơn phải trình Thủ tướng phê duyệt”, ông Nguyễn Đức Chung giải thích.

Đồng thời ông Chung cũng cho biết, quy hoạch ga Hà Nội hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội. Trong đó, giữ nguyên ga Hà Nội, nhưng có xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ các đơn vị quản lý ga sau này và các đơn vị hành chính của Bộ GTVT, chứ hoàn toàn không đưa dân vào khu vực nhà ga.

Theo ông, dự án trên mới đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân và các chuyên gia. Thời gian tới TP Hà Nội sẽ trưng bày quy hoạch tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và trước cửa ga Hà Nội. “Tôi tin rằng nêu trưng bày cụ thể đề án, người dân sẽ có nhận xét, đánh giá khác!”, ông Chung nói.

Cuối cùng, ông Chung tiếp tục khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo ông quy hoạch này cho tương lai một vài trăm năm chứ không phải một vài chục năm.

Trước đó, TP Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận. 

Theo đó, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.

Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch 9 phân vùng chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính cao 40-70 tầng, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40-60 tầng, khu nghỉ dưỡng đô thị 40-60 tầng, khu ga đường sắt 40-70 tầng.

Chiều cao công trình từ 100-200m xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một công trình điểm nhấn cao 200m tại phía Tây Bắc hồ.

Dự tính vốn đầu tư cho dự án trên là khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng cho toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Kiến nghị này của TP Hà Nội đã lập tức nhận được những tranh cãi trái chiều từ dư luận và nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại.
 

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0869655316

Email: truyenthongvaphapluatvn@gmail.com

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22193 sec| 1830.445 kb