Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng xăng sinh học

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng xăng sinh học
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao. Trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11% - 20% đối với mặt hàng dầu.

Theo số liệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Nguyên nhân chính là do dịch Covid-19 khiến ngành vận tải hành khách trong nước “tê liệt”.

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng xăng sinh học
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao. (Ảnh minh họa)

Trước ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, Bộ Công Thương vừa có kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu. Đây cũng được xem là biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.

Xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON 92 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Bộ Công Thương cho rằng, việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp.

Theo Bộ Công Thương, xăng E5 RON 92 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không nên một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5.

Dẫn kết quả nghiên cứu, cơ quan này lập luận, xăng E5 RON92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm ra môi trường khi sử dụng so với xăng khoáng, như giảm gần 28% khí CO, khí HC cũng giảm hơn 16,2%... "Vì vậy, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) thuế với xăng khoáng", Bộ Công Thương đề nghị.

Như vậy, nếu phương án đề xuất của Bộ Công thương đề xuất được chấp nhận thì xăng dầu đứng trước cơ hội giảm mạnh thêm. Mức giảm có thể lên đến cả ngàn đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0869655316

Email: truyenthongvaphapluatvn@gmail.com

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.11646 sec| 748.141 kb