Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sẽ tạm dừng thu phí BOT nếu không lắp thu phí tự động

Sẽ tạm dừng thu phí BOT nếu không lắp thu phí tự động
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhà đầu tư BOT có quyền lựa chọn đơn vị lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC). Tất cả các hệ thống BOT khác sẽ phải kết nối về Tổng cục. Nhà đầu tư nào không làm, sau ngày 30/10 tới sẽ phải dừng thu phí.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra tại cuộc họp bàn về giải pháp thu phí không dừng áp dụng cho các trạm BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) diễn ra vào chiều 11/9.

Cũng tại cuộc họp, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) và một số nhà đầu tư BOT đã có nhiều tranh luận.

Đáng chú ý là ý kiến của bà Từ Minh Nguyệt, đại diện nhà đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Bà Nguyệt cho rằng, đây là lần thứ 7 đàm phán với bên cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Theo bà, Nhà nước chỉ nên giao cho VETC cung cấp, lắp đặt thiết bị phần mềm và chuyển giao công nghệ bán cho nhà đầu tư BOT để tự quản lý thu phí thì chủ trương thu phí tự động đã được giải quyết, đảm bảo tính khả thi. Thậm chí, các nhà đầu tư BOT hoàn toàn sẵn sàng triển khai thực hiện ngay.

Sẽ tạm dừng thu phí BOT nếu không lắp thu phí tự động
Nhiều nhà đầu tư tranh luận trong buổi họp chiều 11/9.

"VETC cũng là một doanh nghiệp tư nhân và đứng ra thu, quản lý tiền thay nhà đầu tư có thực sự minh bạch? 29 trạm thu phí đang triển khai lắp đặt chỉ có VETC cung cấp liệu có độc quyền và cạnh tranh, công bằng?", Bà Nguyệt đặt ra câu hỏi. 

Lấy ví dụ từ thực tế, bà Nguyệt cho rằng, khi các trạm thu phí hiện đang đối mặt với ùn tắc gần đây, căn cứ nào để đảm bảo hạn chế hoặc tránh được tình trạng này. Hay xe chưa dán thẻ Etag hoặc tiền trong thẻ hết dẫn đến việc thất thu hoặc ách tắc giao thông phải “xả trạm” thì đơn vị nào sẽ đứng ra đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư BOT?

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư 194 (dự án QL1 đoạn Cam Ranh, Khánh Hòa), cho biết thời gian đặt ra là phải ký hợp đồng trong vòng 5 năm quá dài, nhà đầu tư BOT đề nghị 2 năm, nếu không hiệu quả dừng áp dụng nhưng VETC không chấp thuận.

Không có chuyện ép các nhà đầu tư

Liên quan đến những thắc mắc của nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định: “Không có chuyện ép các nhà đầu tư”.

"Nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thoả mãn với điều khoản đàm phán thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ Giao thông Vận tải thẩm tra, chấp thuận và nhà đầu tư phải chiụ trách nhiệm tự kết nối với hệ thống của Tổng cục", ông Huyện nói.

“Việc các nhà đầu tư BOT muốn tự quản lý hệ thống thu phí không dừng là không thể. Vì để thống nhất một đầu mối quản lý, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đó mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục đường bộ quản lý, chứ không có chuyện để cho đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư” - ông Huyện nhấn mạnh. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào thì cuối cùng các nhà đầu tư BOT vẫn phải hoàn thiện trước tháng 10/2017, chứ không thể trì hoãn hơn được nữa. Từ sau 30/10/2017, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí.

Sẽ tạm dừng thu phí BOT nếu không lắp thu phí tự động
Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẳng định ngày 15/9 là hạn cuối cùng để 2 nhà đầu tư BOT thỏa thuận xong các điều khoản.

Hiện nay trên cả nước có tổng số 29 trạm thu phí thuộc dự án thu phí theo hình thức tự động không dừng. Trong số 27 trạm đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thì có 23 trạm đã ký hợp đồng triển khai dịch vụ thu phí không dừng, 10 trạm đã vận hành khai thác thương mại.

Sau 2 giờ đàm phán khá căng thẳng, các bên vẫn chưa đi thể ký kết việc lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng. 

Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẳng định ngày 15/9 là hạn cuối cùng để 2 nhà đầu tư BOT thỏa thuận xong các điều khoản. Ngày 30/10, phải lắp đặt xong và đưa vào hoạt động thiết bị thu phí tự động, cũng như liên thông hệ thống với cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu cố tình kéo dài thời gian sẽ dừng thu phí tại 2 trạm BOT Cam Thịnh - Khánh Hòa và BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.  

Minh Tuệ (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0869655316

Email: truyenthongvaphapluatvn@gmail.com

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.19122 sec| 1808.227 kb