Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thói quen để thận của bạn luôn khỏe mạnh

Thói quen để thận của bạn luôn khỏe mạnh
Thận là 1 cơ quan quan trọng. Có nhiệm vụ lọc máu và chất lỏng trong cơ thể, nếu thận hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến hệ thống thải độc, lọc máu trong cơ thể trục trặc và bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi ốm yếu.

Vai trò của thận đối với cơ thể

Thận làm nhiệm vụ lọc máu và chất lỏng trong cơ thể bằng hàng triệu tiểu cầu thận “tinh vi”. Trong quá trình lọc, thận sẽ đào thải các chất độc và nước qua đường tiết niệu, cân bằng môi trường axit/kiềm.

Trung bình một ngày, hàng triệu các tiểu cầu thận phải lọc khoảng 200 lít máu và chất lỏng với đủ các thành phần hóa học và sau khi lọc có khoảng 1,5 lít nước được đào thải ra ngoài.

Thói quen để thận của bạn luôn khỏe mạnh
Ảnh minh họa

Nếu như bạn là “chủ nhân’ của những quả thận khỏe, khi cơ thể bị “nạp” quá nhiều chất hóa học, ngay lập tức thân sẽ thể hiện vai trò của chúng và bài tiết các chất này ra ngoài qua đường tiết niệu.

Điều này cũng lý giải cho việc, khi bạn uống thuốc, thận sẽ đào thải những “cặn bã” của thuốc ra ngoài, sau khi thuốc đã phát huy hết của nó. Trái lại, nếu thận của bạn yếu, sẽ khó có thể đảm nhiệm chức năng chính của mình, các tiểu cầu thận không thể lọc được “xác” của thuốc, và sẽ gây nên những tích tụ lắng đọng lại trong thận. Chính vì thế, khi uống thuốc bạn nên uống nhiều nước để “hỗ trợ” cho quá trình làm việc của thận.

Ngoài ta, thận có thể sinh ra một số loại hoormon có ích cho cơ thể.

 Tăng cường sức khỏe thận bằng những cách dưới đây:

- Ngủ nhiều hơn

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đại học Boston's Brigham và Women's Hospital cho thấy, những phụ nữ có thói quen ngủ ít hơn 5 giờ đồng hồ mỗi đêm bị suy giảm chức năng thận cao hơn 65% so với những người ngủ trên 7 tiếng. Nghiên cứu này lý giải cho giả thuyết giấc ngủ có tác dụng điều tiết và tăng cường hoạt động của thận hiệu quả.

Loại bỏ những chất kích thích như cafein, hay trước khi lên giường cũng là những điều bạn cần chú ý. Những nhân tố này sẽ giảm thời gian ngủ của bạn và khiến giấc ngủ không sâu. Elizabeth M. Pieroth, chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore trực thuộc đại học HealthSystem cho biết, một giấc ngủ sâu dù ngắn vẫn sẽ hiệu quả hơn so với nằm lâu trên giường mà không ngủ hoặc ngủ chập chờn.

- Uống nhiều nước hơn

Quá trình đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể cần tới một lượng nước rất lớn để trung hòa những chất độc hại. Nếu không có nước, những chất độc này sẽ trực tiếp gây hại cho thận, thậm chí còn lưu giữ trong cơ thể rất lâu. Theo Jolene Brighten, tiến sĩ kiêm bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Oakland, California, nhờ việc kiểm soát lượng nước trong cơ thể, thận cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh áp lực máu lên thành mạch.

Tiến sĩ cũng cho biết, những loại nước ngọt không mang lại nhiều hiệu quả trong việc duy trì nước cho cơ thể. Thậm chí, những chất này đôi lúc còn khiến cơ thể mất nước, đòi hỏi phải bổ sung nhiều nước hơn. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo không nên uống quá 1-2 lon nước loại này mỗi ngày.

Thói quen để thận của bạn luôn khỏe mạnh
Quá trình đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể cần tới một lượng nước rất lớn

Tập luyện nhiều hơn

Tập luyện giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả, đồng thời tăng cường hoạt động của hệ thống tuần hoàn. Thận thường chịu đựng áp lực lớn bởi đảm bảo nhiệm vụ lọc máu cho cả cơ thể, do đó, suy giảm chức năng thận sẽ nhanh chóng khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, có đến 114 lít máu bơm qua thận mỗi ngày. Đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ngoài trời là những bài tập tốt nhất giúp tăng cường lưu thông huyết áp, gia tăng hiệu quả làm việc của thận, đồng thời giảm những vấn đề về cơ khớp.

Ăn nhiều rau xanh, củ quả

Chuyên viên tư vấn y khoa dinh dưỡng Prudence Hall, người đứng đầu tổ chức sức khỏe Santa Monica California tại Hoa Kỳ cho biết, những chứa nhiều rau xanh, củ quả tươi sẽ mang lại tác động tích cực nhất cho hệ tuần hoàn của bạn. Từ đó giúp thận làm việc hiệu quả hơn, tránh bị quá tải.

Tuy các chuyên gia y khoa đều thống nhất rằng thực phẩm có tác động không nhỏ tới sức khỏe nhưng nhiều người vẫn chưa biết những loại thực phẩm giống nhau đôi khi không có tác động như nhau ở cả hai giới. Erin Sundermann, nhà khoa học chuyên khoa dinh dưỡng kiêm trợ lý giáo sư tại Đại học Y California San Diego School cho hay, một số loại quả có khả năng sản sinh Estrogen và điều hòa hoạt động của nội tiết tố tuyệt vời như đậu xanh, dưa chuột, cà chua, cà rốt rất tốt cho sức khỏe thận của nữ giới. Trong khi nam giới nên ăn nhiều mật ong, măng tây, trứng, hàu... để thận luôn khỏe mạnh.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.12481 sec| 1821.398 kb