Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thống đốc NHNN thừa nhận hành vi gian lận thẻ đang gia tăng

Thống đốc NHNN thừa nhận hành vi gian lận thẻ đang gia tăng
Sáng 17/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Khoảng 10h20 bắt đầu với phần trả lời của Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Theo đó, các vấn đề mà ông sẽ tập trung trả lời các vấn đề như: Nguyên nhân gây thất thoát lớn ở một số ngân hàng cũng như giải pháp của NHNN với các ngân hàng 0 đồng là thế nào, có phải dùng đến ngân sách hay không...?

Trước đó, tại phiên trả lời chất vấn chiều 16/11, phần trả lời của Thống đốc NHNN được đánh giá là đi thẳng và trúng vào vấn đề. Tuy nhiên có vài chỗ Thống đốc trả lời dài và bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở Thống đốc trả lời văn bản đại biểu sau.

Gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng đáng lo ngại

Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hoà Bình) đặt vấn đề: Thời gian qua đã xảy ra một số vụ gian lận liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Vậy NHNN đã xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo , an toàn hoạt động thanh toán?

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng thừa nhận thực tế, hành vi gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng đáng lo ngại tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

Theo thống kê, tổng hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là hơn 21 tỷ USD; bình quân 100 USD giao dịch thẻ thì thiệt lại là 7 cent, tương đương 0,07%.

Thống đốc NHNN thừa nhận hành vi gian lận thẻ đang gia tăng
Thống đốc NHNN trả lời chất vấn.

Theo Thống đốc, mức thiệt hại của Việt Nam chỉ bằng 1/3 mức bình quân thế giới, nhưng hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân được Thống đốc Lê Minh Hưng chỉ ra là do yếu tố bảo mật của ngân hàng còn có lỗ hổng, người dùng không bảo mật tốt thông tin cá nhân. Đơn vị chấp nhận thẻ vẫn còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin. Cá biệt, theo Thống đốc, có tổ chức còn chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu, thực hiện gian lận, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.

Làm thế nào để đảm bảo niềm tin cho KH gửi tiền?

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến tranh luận. Theo ông, vấn đề an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán, ông cho biết Thống đốc trả lời rõ rồi, nhưng không đơn thuần trong thanh toán thẻ mà có hiện tượng khách mất tiền trong thẻ dù không nhiều. Đầu tư trong bảo mật của ngân hàng cũng khác nhau và Thống đốc có chỉ đạo thế nào để mang lại niềm tin cho khách hàng?

Thống đốc bắt đầu phần trả lời với ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương. Ông cho biết đúng là có vụ việc liên quan đến an toàn tiền gửi. NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thanh kiểm tra, làm rõ, yêu cầu ngân hàng liên quan phối hợp điều tra làm rõ.

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng xây dựng biện pháp để kiểm soát, giảm thiểu hành vi vi phạm, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về vi phạm trong thanh toán thẻ, yêu cầu ngân hàng tập trung rà soát kiểm tra nội bộ, quản lý rủi ro, tăng an ninh an toàn kho quỹ.

Vừa qua xảy ra một số hiện tượng cướp, yêu cầu đảm bảo rà soát cán bộ nhân viên, rà soát chất lượng cán bộ, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên luân chuyển người ở vị trí liên quan trực tiếp để giao dịch khách hàng.

Thống đốc NHNN thừa nhận hành vi gian lận thẻ đang gia tăng
Vụ cướp xảy ra ở một ngân hàng tại tỉnh Vĩnh Long.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu công bố công khai quy trình nghiệp vụ. Trên cơ sở tổng hợp vi phạm trong ngân hàng 10 năm qua, NHNN có đánh giá tổng kết. Ngày 11/10 vừa qua, NHNN có Chỉ thị 07 về vấn đề này.

Ngày 12/10 có hội nghị trực tuyến toàn ngành, mời cơ quan công an để quán triệt cán bộ chủ chốt, cán bộ thanh tra các ngân hàng để phổ biến hành vi vi phạm. NHNN chỉ đạo nghiêm túc xử lý nghiêm vi phạm.

NHNN có đủ công cụ không để “đổ vỡ ngân hàng”

Đại biểu Tô Thị Bích Châu, TP. HCM hỏi về tiêu chí đánh giá hệ thống ngân hàng. Làm sao để người gửi tiền biết đâu là ngân hàng yếu kém? Với tiêu chí như hiện nay thì tâm lý là cứ gửi vào đại gia là chắc ăn, ngân hàng nhỏ khó?

Trả lời đại biểu Tô Bích Châu, Thống đốc khẳng định, trong bất cứ trường hợp nào xử lý ngân hàng yếu kém cũng là “an toàn hệ thống, đảm bảo lợi ích người gửi tiền, không gây đổ vỡ ngân hàng”, tuỳ trường hợp cụ thể, đặc biệt sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét xử lý.

“Tăng cường cơ cấu lại, chất lượng hoạt động ngân hàng sẽ đảm bảo mục tiêu an toàn, ổn định hơn. NHNN có nhiều công cụ khác nhau để kiểm soát tình hình, đảm bảo không có hoạt động nào ngoài tầm kiểm soát”, ông nhấn mạnh.

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0869655316

Email: truyenthongvaphapluatvn@gmail.com

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.04058 sec| 768.523 kb