Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife

Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife
Đại diện của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife khẳng định, sản phẩm sữa non Elife trên 18 tuổi theo Nghị định 15/2018 NĐ-CP thì không cần đăng ký công bố sản phẩm và website đã thông báo với Bộ Công Thương nhưng trên thực tế thì lại khác hoàn toàn.

So sánh sữa non với

Điểm b, Khoản 3, Điều 4, Nghị định số 21/2006/NĐ-CP quy định về tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ nêu rõ: Cấm các tài liệu thông tin, giáo dục và truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ có các nội dung so sánh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ là tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ.

Nhưng tại địa chỉ website có tên suabotelife.com, thông tin của 7 sản phẩm với thương hiệu sữa non Elife được khá bài bản và còn được niêm yết giá bán để cho khách hàng có thể đặt hàng. Thậm chí, sản phẩm sữa non Elife còn được giới thiệu là có với cơ thể con người vô cùng tốt, nó có tác dụng gần giống với sữa mẹ.

Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife
Website suabotelife.com quảng cáo, giới thiệu về lợi ích của sữa non có tác dụng gần giống với sữa mẹ.

Bên cạnh đó, một địa chỉ website khác có tên gần giống với website trên là suabot-elife.com cũng quảng cáo 7 sản phẩm sữa non Elife và niêm yết giá bán công khai. Khi PV nhấp vào link đặt hàng thì nhận được cuộc gọi của một người tự giới thiệu là Huyền - nhân viên của Tổng công ty Elife, chị Huyền cho biết: “Nhà phân phối bên em không có website, cả hai website đều là của tổng công ty, website suabotelife.com dùng để quảng cáo sản phẩm, còn website suabot-elife.com dùng để đặt hàng sản phẩm”.

Trong một talkshow của chương trình Tiêu dùng 24/7 trên kênh VTC6 của Đài Truyền hình KTS VTC có sự tham gia của Thạc sĩ, bác sĩ Dương Thùy Nga, chuyên khoa Nhi Quốc tế - Nhi Trung Ương. Tại đây, bác sĩ Nga cũng có những về công dụng của sữa non Elife với nội dung so sánh sữa non có giá trị dinh dưỡng tốt hơn sữa mẹ: “So với sữa mẹ thông thường thì sữa non có giá trị dinh dưỡng rất cao, bởi vì những thành phần dinh dưỡng trong sữa non là vô cùng quý giá, trong đó có thể kể đến là protein và trong sữa non thì thành phần đạm gấp 5 lần protein ở trong sữa mẹ”.

Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife
Bác sĩ Nga có những chia sẻ về công dụng của sữa non với nội dung so sánh sữa non có giá trị dinh dưỡng tốt hơn sữa mẹ trên sóng truyền hình.

Được biết, công ty TNHH sữa Quốc tế Elife là đơn vị hiện đang phân phối và quảng cáo 7 sản phẩm sữa non gồm: Optalife 1, 2, 3, 4, 5 và Goatlife 1, 2, Công ty có địa điểm kinh doanh tại lô B29, khu đấu giá Ngô Thì Nhậm, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP.Hà Nội dưới sự điều hành của ông Đinh Văn Trường.

PV đã có buổi làm việc với chị Nguyễn Thảo Linh, quản lý của công ty Elife, tại buổi làm việc, chị Linh lại trả lời khác hoàn toàn so với lời nhân viên tư vấn của Công ty: “Website suabotelife.com là của bên em, còn website suabot-elife.com là của đại lý nhưng website bên em chưa hoạt động, cũng chưa quảng cáo gì liên quan đến truyền thông cả, đang xin cấp phép rồi và đang chờ xét duyệt”.

Tự công bố sản phẩm trên 18 tuổi

Theo tìm hiểu thì 7 sản phẩm sữa non Elife đều là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và cũng không nằm trong danh mục những sản phẩm mà doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm. Tuy nhiên, vị quản lý của công ty Elife lại khẳng định chắc nịch rằng: “Sản phẩm Optalife 3,4,5 là bên em tự công bố, theo Nghị định 15/2018 NĐ-CP thì các sản phẩm từ 0-36 tháng tuổi là bắt buộc phải công bố, còn sản phẩm từ 18 tuổi trở lên doanh nghiệp có thể tự công bố hoặc công bố với Sở Y tế. Vì hai cái đó chất lượng đảm bảo y như nhau nên chúng em lựa chọn tự công bố và vẫn nộp lên Cục vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife
Sữa non Elife được niêm yết giá bán công khai tại website suabotelife.com và 3 sản phẩm Optalife 3,4,5 không nằm trong danh mục được miễn đăng ký công bố sản phẩm.

Điều 4, Nghị định 15/2018 NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì việc tự công bố sản phẩm sẽ bao gồm: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (gọi chung là sản phẩm) trừ các sản phẩm quy định tại khoản 2 Điều này và Điều 6 Nghị định này. Ngoài ra, sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm.

Điều 6 của Nghị định này cũng nêu rõ: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đăng ký bản công bố sản phẩm đối với các sản phẩm bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc không đúng đối tượng sử dụng do Bộ Y tế quy định.

Bao bì sản phẩm không đúng với bản công bố

Tiếp cận với hồ sơ pháp lý của 7 sản phẩm sữa non Elife, PV phát hiện ra một số bao bì của sản phẩm sữa non Elife đang lưu hành trên thị trường đều không đúng với bản công bố sản phẩm.

Cụ thể, mặt chính diện trong mẫu nhãn đính kèm của bản tự công bố sản phẩm Optalife 2 không có cụm từ “Tăng sức đề kháng, phát triển cân nặng”, nhưng trên bao bì của sản phẩm đang lưu hành trên thị trường thì lại có.

Tiếp đến là 3 sản phẩm Optalife 1, 2 và Goatlife 1, ở mục đầu tiên trong mẫu nhãn đính kèm của bản tự công bố sản phẩm đều không có 4 cụm từ: “Kháng thể IgG và Vitamin C , E, Kẽm giúp tăng trưởng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng”, “Tăng cường Canxi, MK7, Photpho, Magie, Vitamin D3 là những thành phần cần thiết giúp xây dựng hệ xương phát triển chiều cao tối ưu”, “Chất xơ hòa tan (FOS) ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa tối ưu”, “DHA, Omega 3, Choline, Vitamin A là các thành phần  tham gia cấu tạo và hỗ trợ hoạt động trí não và bảo vệ thị lực cho trẻ”. Tuy nhiên, ở mục hệ dưỡng chất tối ưu trên bao bì của 3 sản phẩm này thì 4 cụm từ trên lại được in rất sắc nét và cụ thể.

Không chỉ vậy, ở mục chú ý trong mẫu nhãn đính kèm trong bản tự công bố sản phẩm của 3 sản phẩm này đều có cụm từ “Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn, cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh” nhưng trên bao bì của 3 sản phẩm này cũng không có các cụm từ trên.

Qua buổi làm việc với quản lý của công ty Elife, vị này cho biết website suabot-elife.com đã thông báo với Bộ Công Thương và đang chờ xét duyệt nhưng khi truy cập vào trang suabot-elife.com, kéo xuống cuối trang thì xuất hiện một logo màu xanh hiển thị dòng chữ “Đã thông báo Bộ Công Thương”. Để kiểm tra tính xác thực, PV truy cập vào hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương để tra cứu website này thì kết quả hiển thị là không có dữ liệu.

Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife
Website suabot-elife.com xuất hiện logo đã thông báo với Bộ Công Thương nhưng kết quả tra cứu lại hiển thị là không có dữ liệu.
Thủ đoạn tinh vi trong che giấu các sai phạm của công ty TNHH sữa Quốc tế Elife
tra cứu website suabot-elife.com là không có dữ liệu.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0869655316

Email: truyenthongvaphapluatvn@gmail.com

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
1.44910 sec| 1838.188 kb