Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thuế ô tô giảm, thị trường đang chuyển biến như thế nào?

Thuế ô tô giảm, thị trường đang chuyển biến như thế nào?
Theo kế hoạch, đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

Thuế ô tô giảm, thị trường đang chuyển biến như thế nào?
Ảnh: minh họa

Đại diện Nhóm công tác công nghiệp ô tô-xe máy Việt Nam vừa đưa ra kiến nghị với Chính phủ phải gấp rút có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khối ASEAN sắp được giảm về 0%.

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố khác. 

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua được những áp lực sau năm 2018, nhóm công tác công nghiệp ô tô-xe máy đề nghị các nhà hoạch định chính sách cần bàn bạc với các doanh nghiệp để đưa ra nhóm giải pháp phát triển thị trường tăng trưởng ổn định; thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất để tránh áp lực cạnh tranh quá lớn đối với các nhà sản xuất xe trong nước từ năm 2018.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4 chỉ có gần 1.300 chiếc ô tô con dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam. Mức giá ô tô nhập trung bình chưa bao gồm các loại thuế, phí là 446 triệu đồng/chiếc.

So với lượng ô tô nhập của 15 ngày đầu tháng 3/2017 là hơn 4.800 chiếc thì số xe nhập về trong nửa đầu tháng 4 đã giảm rất mạnh, giảm hơn 3.500 chiếc.

Theo tin tức trên Trí Thức Trẻ, tính từ đầu năm đến nay, lượng ô tô con nhập về Việt Nam là hơn 17.600 chiếc, mức giá nhập chưa bao gồm thuế phí là 341 triệu đồng/chiếc.

Trong cuộc chiến ô tô khốc liệt trên thị trường Việt Nam hiện nay, Hyundai - nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc - cũng liên tục áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mại cho những mẫu xe của mình được phân phối tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác. Bên cạnh đó chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Hơn nữa để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Như vậy, việc thay đổi về thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN trong năm 2018 cũng chưa chắc đã gây quá nhiều biến động cho thị trường ô tô tại Việt Nam.

Diệu An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0869655316

Email: truyenthongvaphapluatvn@gmail.com

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.02175 sec| 756.547 kb